สรุปกิจกรรม Agile Playground ในงาน KBTG Inspire season 2
งาน KBTG Inspire season 2 จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา รอบที่เราเข้าเป็นรอบที่ 3 เวลาบ่ายสามโมงถึงสี่โมงครึ่ง คนจะน้อยกว่ารอบอื่นๆ เขาจัดกลุ่ม 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมี 5 คน แต่จริงๆกลุ่มละประมาณ 3 คนแหละ
กิจกรรม KBTG Inspire season 2 เราเข้า session ไหนบ้างนะ
- Welcome to KBTG Inspire : Kick off this grand expedition with a greeting from KBTG Leadership Team จะเป็นระดับ leader 3 ท่านมากล่วเปิดงานแหละ
- Ideation Workshop - Jam Your Thoughts With FigJam อันนี้เป็น workshop Design Thinking โดยใช้ Figjam จ้า ทางเราได้เข้าไปเล่นในนั้นด้วยหล่ะ ซึ่งจะเล่าแยกอีก 1 บล็อก
- A Journey of Test Automation: When Quality Is Driven by Technology and Team เรียนรู้การทำ Test Automation ว่าเขามี usecase อะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งทางนี้ยังไม่ได้พิมพ์สรุป แหะๆ
- Agile Playground เดี๋ยวจะเล่าแล้วนะ
คลิปย้อนหลังมีทุก session ยกเว้น Agile Playground แหละ
อาจจะมีมึนๆในวันงาน เนื่องจากฉีดวัคซีนมาจ้า
ในกิจกรรม Agile Playground จะมี Topic ในวันนี้มี 4 ข้อ ดังนี้
What's Agile?
Agile คือ mindset ในการทำงาน เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ภายในทีม หรือกับลูกค้า หรือคนอื่นๆ เพื่อให้ทีมผลิตผลงานที่มีคุณค่า และสามารถใช้งานได้จริง และให้ user ไปใช้แล้วให้ feedback กับเรา เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขใน sprint ถัดๆไป
Methodology/Practice
การนำหลักการไปใช้เป็น Practice และนำไปเผยแพร่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เช่น Scrum และ Kanban
Roles and Responsibility (Scrum)
ในทีม Scrum แต่ละคนมีอะไรบ้าง?
- Scrum Master (SM) : ให้ความรู้ และดูแลทีมงานให้อยู่ในรูปแบบของ Scrum และดูแลจัดการการ meeting ต่างๆให้ราบรื่น
- Product Owner (PO) : เก็บ requirement จาก user และนำไปอธิบายให้ dev ฟังว่า user ต้องการอะไร และจัด priority ของงาน
- Development Team : ประกอบไปด้วย developer และ tester มีหน้าที่ผลิตและควบคุมคุณภาพของ software เพื่อส่งมอบคุณค่าไปให้ user
Ceremony/Activity (Scrum)
กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นใน Scrum
- เราจะทำงานเป็นรอบ เรียกว่า sprint มีระยะเวลาต่อรอบ 2-4 week ส่งมอบให้ user ทำการ review ตอนจบ sprint
- Product Backlog : PO จะเป็นคนเก็บ requirement ไว้ในนี้, จัด priority และเล่าให้ dev ฟังว่า user ต้องการอะไร?
- Sprint Planing : เราทำอะไรให้เสร็จใน sprint นี้ เพื่อส่งมอบให้ผู้ใช้งาน
- Sprint Backlog : จัดสรรงานให้พอดีกับทีม
- จากนั้นจะเข้าสู่ Sprint Cycle ในทุกๆวันใน sprint จะมี Scrum Meeting หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Daliy Standup Meeting จะทำการอัพเดตงานของตัวเองว่าเมื่อวานทำอะไรไปบ้าง? วันนี้จะทำอะไรต่อ? ติดปัญหาอะไร? ทีมจะออก idea เมื่อมีคนติดปัญหา
- Refinement : ดึงงานที่ทำใน srpint ถัดไปมาเล่าก่อน ว่า sprint ถัดไปเราจะทำอะไรบ้าง (อันนี้เพิ่งเคยได้ยินแหะ)
- Review : นำเสนอผลงานให้ user ดู หรืออาจจะให้เขาทดลองใช้ ให้ feedback กับ dev team และนำไปปรับปรุงต่อ
- Retrospective : ออกมาพูดคุยเปิดอกกัน แลกเปลี่ยนความเห็นอะไรที่ดี และอุปสรรคที่พบเจอ ทำให้ทีมทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Agile Workshop
จากนั้นก็ได้เวลา workshop กติกา คือ
- 5 นาทีแรกจะทำการแนะนำตัว ทำ ice breaking จากนั้นเลือกตัวแทนทีมเป็น PO คนที่เลือกในทีมจะเป็น dev team และ coach ประจำห้องสอน Miro ให้ dev team ส่วน PO จะไปอยู่ในห้องบรีฟงาน (จริงๆคือ PO room)
- เมื่อ PO กลับมาแล้ว จะบอกรูปที่ตัวเองไปเจอมา ซึ่งก็คือ requirement นั่นแหละ ให้ dev วาดรูปออกมาให้เหมือนที่สุด ซึ่ง PO จะบอก requirement เรา 5 นาที ในระหว่างนั้น dev สามารถพูดคุยกับ PO ได้
- เมื่อหมดเวลาเราก็ต้อง planing แบ่งงานว่าใครทำอะไรตรงไหน และวาดรูปตาม requirement รอบละ 10 นาที ระหว่างนั้น PO จะสังเกตอยู่ จากนั้น PO ก็มา review ว่าต้องลดเพิ่มอะไรบ้าง 5 นาที ก็จะเป็น 1 sprint
- ต่อมาเราทำซํ้าอีก 2 sprint แต่ sprint สุดท้ายให้แต่ละกลุ่ม present งานที่ได้ทั้งหมด และกล่าวสรุป
พื้นที่ที่ให้วาดจะวาดแค่ในกรอบสี่เหลี่ยมนี้เท่านั้น ดังนั้นจะต้องจัดสรรพื้นที่กันให้ดี
ในกลุ่มจะมีโค้ชภัทรคอยดูแลพวกเรา และมีน้องผู้หญิงวัย first jobber 2 คน
tool ที่โค้ชแนะนำก็จะเป็น smart drawing ว่าเราวาดอะไรมามันจะเป็นแบบนั้นให้เลย แล้วโค้ชสอนวาดต้นไม้ แสดงว่าต้องมีต้นไม้แน่ๆเลย
ตอนแรกก็วาดไปแบบเรียงกันตามที่บอก แต่เอ๊ะมีถนนและพระอาทิตย์อยู่ตรงกลาง มันวางไม่พอนี่นา เลยลองคิดว่าน่าจะเป็นแบบเหมือนเราวาดถนนขึ้นเขาหรือเปล่า ก็เลยปรับให้มันเรียงกันเฉียงๆ
แต่ละ sprint จะมีการปรับตามที่น้อง PO (น้องป่าน) บอก requirement เราอาจจะจดมาแบบงงๆ บางอย่างเลยอาจจะหลุดๆไปบ้าง ปรับสีปรับอะไรไปตอน PO บรีฟเลย แต่บางทีเอ้ออ สีมันเข้มกี่ระดับอ่ะ บอกเป็นเลข hex ก็ดีนะ 5555555555 เพราะไม่แน่ใจว่าเข้มของแต่ละคนมันเท่าไหร่งี้
เราวาดฝั่งต้นไม้ ท้องฟ้า เมฆ พระอาทิตย์ ถนนและทางเท้า
ส่วนรถน้องเขาลากมาไม่ทัน วาดยังไม่ทันเลย ค่อนข้างยาก
สรุปงานแต่ละทีม
ของกลุ่ม 3 จะมีการร่างภาพก่อนว่าจะเป็นประมาณไหน ก่อนลงมือ implement จริง
Requirement จริง
มาเป็นรูปเปรียบเทียบกัน ทีมที่ได้ที่ 1 ก็จะได้แก้วกับสมุด ส่วนทีมที่ได้ที่สองก็จะได้แก้วไป พอดีจำไม่ได้ว่ากลุ่มไหนได้ที่เท่าไหร่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกลุ่ม 3 และ กลุ่ม 4 นี่แหละ
สิ่งที่ได้ เราควรมี skill ในการวาดรูปใน Miro มากกว่านี้ //เดี๋ยวๆ
แต่จริงๆการทำงาน Agile เราก็นำ feedback มาปรับไปเรื่อยๆจนตรงกับสิ่งที่ PO คาดหวัง (ก็คือสิ่งที่เราส่งมอบคุณค่าให้กับ user) เราจะไม่มีการเบลมกัน แล้วในเวลาที่ให้มานั้น จำนวนคนอาจจะน้อย แต่ถือว่าเราก็ทำของทุกอย่างครบตามเวลานะ ถึงบาง detail จะไม่ตรงไปบ้าง
แล้วตามที่แต่ละทีมได้นำเสนอ เราก็ได้เห็นการทำงานในแต่ละทีม มีทีมนึงร่างภาพให้ดูก่อนเพื่อความเข้าใจตรงกัน การบรีฟงานของ PO สำคัญมาก ว่าจะสื่อสารอย่างไรให้ทีมเข้าใจตรงกัน รวมถึงคนในทีมด้วย
ก็หวังว่าทุกคนจะได้อะไรดีๆกลับไปเนอะ ทางเราก็พยายามเอามาเล่นในทีมแหละ น่าจะสนุกและได้ความรู้ดี
สามารถ support ค่ากาแฟเจ้าของบล็อกได้ที่ปุ่มแดงส้มสุดน่ารักที่มุมซ้ายล่าง หรือกดปุ่มตรงนี้ก็ได้จ้า
กด follow Twitter เพื่อได้รับข่าวสารก่อนใคร เช่น สปอย content ใหม่ หรือสรุป content เร็วๆในนี้จ้า
ติดตามข่าวสารและบทความใหม่ๆได้ที่
download แอพอ่านบล็อกใหม่ของเราได้ที่นี่